ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาเมื่อ VR ถูกนำไปใช้ในเชิงพาณิชย์ จำได้ว่าการศึกษากายวิภาคของมนุษย์ด้วยอวัยวะเพียงไม่กี่ตัวและการจำลองแพทย์ตลก ๆ เป็นหนึ่งในตัวเลือกที่เป็นไปได้ของชุดหูฟัง VR ทุกวันนี้ เทคโนโลยีล้ำหน้ากว่าความบันเทิงแบบการ์ตูนตลกๆ แต่ในทางปฏิบัติ ประสบการณ์ที่ดื่มด่ำ ‍ด้วยคุณภาพการมองเห็นที่ดีขึ้นและความแม่นยำเชิงพื้นที่ VR ถูกใช้มากขึ้นเรื่อย ๆ สำหรับการฝึกอบรมภาคปฏิบัติรวมถึงการฝึกการผ่าตัดของนักศึกษาแพทย์ นอกเหนือจากอุปกรณ์และเทคโนโลยีการผ่าตัดใหม่ VR นำการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วเพื่อให้บริการแพทย์ในการดำเนินการ

'การฝึกจำลอง' ประสบการณ์จริงแบบลงมือปฏิบัติไม่เพียงพอสำหรับศัลยแพทย์รุ่นต่อไป การฝึกอบรม VR จะช่วยให้แพทย์เหล่านี้ฝึกปฏิบัติได้มากที่สุด ใช้เพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยงต่อผู้ป่วยและตัวเอง Osso's virtual reality เทคโนโลยีเป็นหนึ่งในผู้ให้บริการอุปกรณ์ VR ชั้นนำสำหรับการฝึกผ่าตัด อนุญาตให้แพทย์ฝึกให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ นอกจากนี้ยังพิสูจน์ได้ว่าไม่มีความเสี่ยงต่อผู้ป่วย (เพราะผู้ป่วยเสมือนจริงไม่ใช่ของจริงในทางเทคนิค) และยังให้คะแนนประสิทธิภาพผู้ใช้ คล้ายกับความท้าทายของเกม ประสิทธิภาพของผู้ใช้จะถูกบันทึกไว้จึงสามารถ เมื่อเทียบกับการวิ่งระยะหลัง ไม่เพียงแต่ให้เวลาแพทย์ในการฝึกฝนและเข้าถึงประสบการณ์มากขึ้น เช่นเดียวกับแอปพลิเคชั่น VR อื่นๆ แพทย์สามารถเชื่อมต่อและฝึกอบรมที่ใดก็ได้ในโลกในระบบเสมือนจริงนี้ ขั้นตอน การรักษา และการฝึกอบรมจะถูกบันทึกไว้ซึ่งหมายความว่ามี Library ให้ผู้ใช้ได้ใช้งานและเรียนรู้

สถาบันทางการแพทย์ที่นำเทคโนโลยี VR มาใช้ในการฝึกอบรมอ้างว่ามีความแม่นยำของขั้นตอนและอัตราการสำเร็จเพิ่มขึ้นอย่างมาก ซึ่งช่วยให้การผ่าตัดประสบความสำเร็จโดยรวม