การตอบสนองกับสิ่งรอบข้าง?

ในรถยนต์เหล่านี้ มีการติดตั้งเซ็นเซอร์ต่างๆ เพื่อให้ AI ปฏิบัติการ (มากกว่าหนึ่งตัว) 'เห็น' และ 'โต้ตอบ' กับการขับขี่ ตัวอย่างเช่น AI ควรจดจำคนข้ามถนน สัญญาณไฟจราจร และยานพาหนะอื่นๆ โดยรอบ เซ็นเซอร์เหล่านี้ทำหน้าที่เป็นอินพุตให้ AI เป็นสมองของรถ ร่วมกับข้อมูลผ่านคลาวด์หรืออินเทอร์เน็ตและข้อมูลท้องถิ่นในปัจจุบัน เช่น ยานพาหนะและสิ่งกีดขวางอื่นๆ ช่วยให้ AI ตัดสินในการดำเนินการต่อไป ไม่ใช่คนเดียว แต่เครือข่าย AI กำลังดำเนินการต่างๆ ของการโทรนี้

รถยนต์ไร้คนขับทำงานอย่างไร?

ข้อมูลที่ได้รับโดย AI จะเป็นตัวกำหนดการกระทำของข้อมูล ซึ่งได้รับการฝึกอบรมชั่วโมงและชั่วโมงผ่านการจำลองข้อมูลที่ได้รับ ลองนึกภาพคนขับมนุษย์ฝึกขับรถ 100 ชั่วโมง AI ฝึกฝนแทนเวลามากขึ้น แต่ด้วยกระบวนการที่เร็วขึ้น AI แต่ละตัวที่สร้างเครือข่ายได้รับการฝึกฝนในงานเฉพาะของตน เช่น ตัวหนึ่งสำหรับการรับรู้ สัญญาณหนึ่งตัวสำหรับการควบคุม ตัวหนึ่งตัวสำหรับการตอบสนองเมื่อมีรถอยู่ใกล้ ๆ เมื่อ AI ได้รับการฝึกฝนและตรวจสอบความปลอดภัยอย่างเต็มที่แล้ว ก็จะถูกนำไปใช้ในระบบรถยนต์

โอเคมั้ยที่จะปล่อยที่นั่งคนขับให้ว่างไว้?

ผู้คนคงจินตนาการว่ารถยนต์ไร้คนขับนั้นไร้คนขับอย่างแท้จริง ซึ่งจริงๆ แล้วไม่เป็นความจริง AI ปัจจุบันไม่ฉลาดพอที่จะตัดสินใจ ในกรณีนี้ตอบสนองในสถานการณ์ที่ยุ่งยาก นี่คือที่ที่คนขับเป็นมนุษย์เข้ามา แม้ว่า AI จะควบคุมรถเกือบตลอดการขับขี่อย่างสงบหรือระหว่างการจราจร แต่จะไม่ดีเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงอย่างกะทันหันหรือการ์ดไม่สามารถจดจำวัตถุแปลก ๆ บางอย่างได้ คนขับมนุษย์ต้องเข้าควบคุมพวงมาลัยรถยนต์ อีกปัญหาหนึ่งคือมนุษย์ไม่ค่อยให้ความสนใจกับสิ่งที่เราไม่ได้โฟกัส มีการถกเถียงกันว่าการให้ความสนใจล้อตลอดเวลาแม้จะไม่ได้ขับหรือขับเองปลอดภัยกว่าจะปลอดภัยกว่าหรือไม่

อนาคตของยานพาหนะไร้คนขับ

ด้วยการพัฒนา AI, เซ็นเซอร์ และเทคโนโลยีอัจฉริยะอื่นๆ ไม่ต้องสงสัยเลยว่ารถยนต์ไร้คนขับในอนาคตจะมีบทบาทมากกว่าเทคโนโลยีในปัจจุบันอย่างมาก ความตระหนักของมนุษย์ยังคงต้องถูกรวมเข้ากับกระบวนการขับเคลื่อนและทำให้ระบบมีความน่าเชื่อถือมากขึ้น แม้ว่าจะเป็นรถยนต์ส่วนตัว แต่ก็มีความเป็นไปได้ที่เทคโนโลยีนี้จะถูกนำมาใช้ในการขนส่งมวลชน เช่น รถรับส่ง ลองนึกภาพรถโดยสารในสนามบินที่ขับในเส้นทางเดียวกันเสมอและมีการรบกวนจากภายนอกน้อยกว่า นี่อาจเป็นประเภทของแอพพลิเคชั่นที่รถยนต์ไร้คนขับมีบทบาท